Tuyến đường sắt metro số 1 TP HCM – Suối Tiên: Góc nhìn toàn cảnh tuyến đường 2.4km đang được lắp ray.

Sau hơn 2 tháng thi công tuyến đường sắt metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang thực hiện lắp ray. Theo đó đã có 2.4 km tuyến đường đã thực hiện lắp ray.

Việc lắp đặt đường ray của tuyến đường sắt metro số 1 là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng. Các hạng mục này được triển khai thực hiện bởi nhà thầu Hitachi của Nhật Bản sản xuất và chế tạo.

Khi tiến hàng lắp đường ray, máy hàn sẽ tự động hàn các thanh ray nối với nhau. Đơn vị thi công chia sẻ, bằng cách đó mỗi ngày có thể thi cộng được 40 mối hàn tương ứng với 1 km đường ray.

Được biết các đường ray được chế tạo bằng thép, sở hữu độ cứng và có khả năng chịu lực cao hơn những đường ray thông thường. Do đó nó có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của tàu cao tốc với trọng lượng lớn và di chuyển liên tục. Đơn vị thi công sẽ thực hiện lắp vào tà vẹt sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn với chiều dài 200m để hoàn chỉnh đường ray của tuyến đường sắt metro số 1. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, hiện tại có hơn 800 tà vẹt chống rung được lắp trên đường ray đang được chế tạo và sản xuất tại nhà máy tại Bến Lức – Long An. Sau khi hoàn thành chế tạo, việc lắp đặt sẽ được tiến hành ở đoạn từ ga Phương Long đến ga ngã tư Thủ Đức trước.

Trong thời gian này, nhà thầu Nhật Bản cũng đang thực hiện việc sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến đường sắt metro số 1. Được biết, đoàn đầu tiên sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 10/2018. Về thiết kế, toa tàu có nhiều thay đổi sau khi lắng nghe phản hồi từ các chuyên gia và người dân.

Dự án tuyến đường sắt metro số 1 được đầu tư 2,49 tỷ USD vốn tương đương 47.000 tỷ đồng. Dự án bắt đầu khởi công từ tháng 8/2012 với chiều dài 20km nối liền các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Được biết có 2,6 km đi ngầm và hơn 17km di chuyển trên cao. Dự kiến năm 2020 dự án sẽ được đưa vào họat động.

Đại diện của tuyến đường này cho biết, đã có 2.4km thanh ray đầu tiên đã được lắp đặt.

Tuyến đường sở hữu chiều dài 19,7km đạt tốc độ lắp đặt là 150m trong 3 ngày. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành công đoạn lắp đặt ray vào giữa năm 2018.

Hạng mục gói thầu lắp đặt thanh ray đầu tiên được triển khai tại nhà ga Bình Thái thuộc quận 9.

Hệ thống máy hàn tự động được sử dụng trong việc lắp đặt. Mỗi ngày công suất của máy đạt được là khoảng 41 mối hàn.

Khi các thanh ray được gắn kết dài 25m và sở hữu trọng lượng 1,4 tấn, đơn vị thi công sẽ tiến hành đưa những thanh tiếp theo trên băng chuyền vào vị trí hàn.

 

Bình luận

Bình luận

PDF24    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You