Nhà ga ngầm tại Hồ Gươm: Nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra.

 Vừa qua, 9/3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức trưng bày mô hình tổng mặt bằng nhà ga ngầm tại Hồ Gươm – C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đển tiếp thu đóng góp của người dân.

Phó trường Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội – ông Lê Trung Hiếu chia sẻ, việc tổ chức trưng bày công khi phương án đầu tư ga ngầm C9 là một trong những bước quan trọng để nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đồng thời tiếp thu ý kiến người đân để nhanh chóng hoàn thiện phương án đầu tư trình các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.

Khi việc trưng bày diễn ra đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trong đó bao gồm cả các chuyên gia về giao thông, nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa.

Theo đó Giáo sư sử học Lê Văn Lan cũng tham gia buổi trưng bày và đóng góp ý với tư các là nhà Sử học, Công dân ưu tú của Hà Nội và một người đã gắn bó với Hồ Gươm từ khi sinh ra.

Giáo sư Lan cho biết, ông đã tham gia ngay từ ban đầu để đóng ý ý kiến về phương án xây dựng nhà ga ngầm tại Hồ Gươm – C9. Cho đến này, ông nhận định đây chính là phương án tối ưu nhất. Quan trọng nhất bây giờ cần phải tuyên truyền và giải thích rõ ràng cho người dân hiểu và ủng hộ.

Với người dân, nhiều người vẫn hoài nghi và băn khoăn về khung cảnh của khu vực này sẽ thay đổi thế nào. Với bản thiết kế thì nhiều người hoàn toàn đồng ý nhưng điều mà nhiều người băn khoăn là từ lý thuyết đến thực tế sẽ ra sao? Nhưng đối với họ, họ vẫn luôn mong muốn việc di chuyển được thuận tiện, môi trường được sạch sẽ và không còn phải chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông.

Anh Trần Văn Vượng trú tại Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy chia sẻ, việc phát triển đô thị là đáng khuyến khích. Nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng và nhịp sống ồn ào thì Thủ đô cũng cần một không gian tĩnh lặng và bình yên để tận hưởng cuộc sống. Theo anh, không còn khu vực nào thích hợp hơn Hồ Gươm. Việc đầu tư nhà ga ngầm tại Hồ Gươm có thể hình thành nên những áp lực mới về giao thông làm cho khu vực này trở nên ồn ào và náo nhiệt hơn. Điều này lại chưa thực sự hợp lý.

Về phía các chuyên gia, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải  – Nguyễn Xuân Thủy nêu lên quan điểm rằng hồ Gươm được coi là linh hồn, là trung tâm của Thủ đô chính vì thế việc bố trí nhà ga ngầm tại Hồ Gươm là hợp lý nhưng việc xây dựng cần lưu ý tránh làm ảnh hưởng tới công viên sát bờ Hồ làm mất cảnh quan.

Chuyên gia Thủy chia sẻ thêm, việc bố trí nhà ga ngầm tại Hồ Gươm vừa giảm áp lực giao thông vừa giúp người dân khu vực lân cận có thể đến đây không riêng những người sống tại Hà Nội.

Cụ thể nhà ga ngầm tại Hồ Gươm – C9 được đề xuất xây dựng tại vị trí KM9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Phần thân ga chính được xây dựng ngầm tại khu vực phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Gươm sở hữu chiều dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng.

Được biết, khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng chừng 10m, tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m, khoảng cách tới đền Bà Kiệu là 83m, tới Tháp Bút chừng 36m và tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng chừng 120m.

 

Bình luận

Bình luận

PDF24    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You