Giao thông Đà Nẵng được ví không khác bàn cờ vây.

 Với thực trạng giao thông Đà Nẵng rắc rối không khác gì bàn cờ vây. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã cho biết trong năm 2019 sẽ tiến hành đầu tư ga nội địa sân bay quốc tế ĐN với công suất đạt 10 triệu khách mỗi năm.

Quy hoạch giao thông Đà Nẵng không khác bàn cơ vây.

Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng – ông Tô Văn Hùng cho rằng, thành phố không sở hữu đường trục hay tuyến vành đai nào. Ông Hùng ví việc quy hoạch đô thị của thành phố theo ô bàn cơ đáng nói nó không phải là cờ tướng mà là bàn cờ vây. Ông nêu lên thực trạng giải quyết được giao thông Đà Nẵng chỗ này thì lại tắc chỗ khác. Việc phân luồng và phân làn trong giao thông chưa rõ ràng. Bên cạnh đó biện pháp quản lý giao thông là cấm cũng chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Cùng với đó ông Hùng cũng đề xuất Đà Nẵng cần bổ sung ngay quỹ đất cho giao thông đặc biệt là giao thông tĩnh. Nếu quỹ đất liền không đáp ứng được thì xem xét phát triển giao thông ngầm.

Giao thông Đà Nẵng được ví không khác bàn cờ vây.
Giao thông Đà Nẵng được ví không khác bàn cờ vây.

Ông Hùng phát biểu: Việc bố trí 50m một ngã tư chưa thực sự hợp lý. Cần bổ sung ngay vào những nội dung trong việc cấp giấy phép xây dựng như khoảng lùi để đỗ xe. Bên cạnh đó quy hoạch tại các nút giao trọng điểm, phức tạp cần quy định rõ lùi bao nhiêu mét với cấp phép xây dựng cao ốc.

Bên cạnh đó Phó Chủ tịch HĐND thành phố – ông Nguyễn Nho Trung cho biết, qua khảo sát thực tế cho thấy thực trạng du khách phàn nàn nhiều về tình hình giao thông. Mức hộ hài lòng của người dân đối với giao thông Đà Nẵng cũng giảm đáng kể.

Từ đó ông Trung cũng đề nghị UBND thành phố đã thúc giục việc nghiên cứu thi công hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý nhưng việc xây dựng mới chưa thực sự gấp tuy nhiên cần phải giải được bài toán đầu tư. Vì thế Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương báo cáo và lập đề án tổ chức giao thông Đà Nẵng. Từ đó sẽ thực hiện theo các giai đoạn.

Quy hoạch thiếu nghiêm túc và hiệu quả.

Tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đồng tình về đề xuất đầu tư xây dựng nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Tuy nhiên trước khi đầu tư cần phương án phân luồng giao thông tổng thể trước.

Phát biểu về đề xuất giảm lượng phương tiện cơ giới cá nhân, ông Nghĩa nhận định nếu đề xuất này triển khai thì cũng phải ít nhất có kế hoạch không sớm hơn 5 năm. Hơn nữa phải phát triển các đề án như phố đi bộ, chợ đêm thì đề xuất giảm xe cá nhân mới phù hợp.

Trước đó thành phố đã thực hiện quy hoạch 167 vị trí làm bãi đỗ xe công cộng tuy nhiên hiện tại chỉ còn 16 vị trí.

Với thực trạng này ông Nghĩa cho rằng thành phố đang thiếu nghiêm túc trong việc quản lý quy hoạch phát triển đô thị.  Việc đầu tư bãi đỗ xe chưa được quan tâm thậm chí là không màng tới. Do đó quỹ đất đang điều chỉnh cần phải ưu tiên để thực hiện đầu tư hệ thống công cộng.

Về việc nâng cấp nhà ga nội địa sân bay Đà Nẵng, ông Nghĩa phát biểu: Nếu công suất của một nhà ga quốc tế chỉ đáp ứng công suất từ 4 – 6 triệu khách/ năm thì việc quá tải là chuyện sớm muộn. Về sân bay Đà Nẵng và sân bay Cam Ranh thì việc đầu tư vẫn đang thuận lợi. Ngoài ra dự án xây dựng mới ga quốc tế để phục vụ tuần lễ cấp cao APEC vừa qua là mô hình rất tốt trong đầu tư giao thông Đà Nẵng.

Anh chị có thể đọc thêm bài viết cùng chuyên mục:

-Hầm chui An Sương 500 tỷ chuẩn bị được thông xe.

-Nhà ga ngầm tại Hồ Gươm: Nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra.

– Cập nhật dự án đường sắt đô thị TPHCM.

 

Bình luận

Bình luận

PDF Converter    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You