Đường sắt đô thị TPHCM: Thuê tư vấn nước ngoài hơn 41.000 tỷ đồng

Thủ tướng Chính Phủ vừa phê duyệt chủ trương thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài để tiến hành thẩm tra “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 5 giai đoạn 1.

Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm tra theo đúng quy định. Bên cạnh đó cần lắng ý kiến đóng góp của các Bộ để phát huy hiệu quả tối đa đồng thời tiết kiệm ngân sách trong việc thực hiện chỉ đạo.

Được biết tuyến metro số 5 là một trong 8 tuyến của dự án đường sắt đô thị TPHCM sở hữu chiều dài khoảng 26km. Tuyến số 5 có điểm đầu từ bến xe Cần Giuộc mới và điểm cuối là cầu Sài Gòn. Giai đoạn 1, tuyến sẽ được đầu tư với chiều dài 8,9 đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn.

Đường sắt đô thị TPHCM: Thuê tư vấn nước ngoài hơn 41.000 tỷ đồng
Đường sắt đô thị TPHCM: Thuê tư vấn nước ngoài hơn 41.000 tỷ đồng

Theo đó, tuyến metro này cũng được đánh giá là có mức đầu tư lớn với trị giá vốn 1,562,7 tỷ Euro (ước khoảng 41.607 tỷ đồng). Thời gian thi công tuyến đường này được coi là kéo dài nhất tại Việt Nam. Bởi lẽ công tác chuẩn bị đầu tư dự án được kéo dài từ năm 2009 – 2019, thời gian thực hiện từ 2020 – 2025. Cho đến thời điểm 2025 – 2027 tuyến đường này mới tiến hành công tác bảo hành và vận hành thử.

Theo thiết kế quy hoạch, tuyến metro số 5 này  được đầu tư xây dựng nhằm kết nối trung chuyển với tuyến metro số 2 tại ga Bảy Hiền thuộc địa phận quận Tân Bình. Ngoài ra tuyến đường cũng được kết nối với tuyến metro số 4 tại ga ngã tư Phú Nhuận và ga sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, ga Hàng Xanh và ga cầu Sài Gòn lần lượt là những điểm kết nối giữa tuyến metro số 5 này với tuyến metro số 3b và tuyến metro số 1 thuộc dự án đường sắt đô thị TPHCM.

 

Bình luận

Bình luận

PDF24    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You