Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lùi tiến độ: Bộ trưởng lên tiếng!

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vật tải cho biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ. Điều này đồng nghĩa là vẫn sẽ vận hành và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Vào ngày 30/02, thông tin đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lùi tiến độ xây dựng đến năm 2021 đã được lan truyền rộng rãi. Theo đó, trong báo cáo điều chỉnh tiến độ triển khai dự án này được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất cân nhắc điều chỉnh giai đoạn kết thúc dự án và đưa vào họat động vào năm 2021.

Chưa hết, Bộ cũng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét  góp ý với nhà tài trợ để đẩy mạnh tiến độ dự án.

Phát biểu về thông tin này Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Nghĩa là dự án vẫn được đưa vào chạy thử và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Ông Thể nhấn mạnh: Dự án vẫn sẽ vận hành, khai thác thương mại vào tháng 12/2018. Theo đó tiến độ nà chắc chắn sẽ thực hiện được và không hề thay đổi.

Về phía Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc chia sẻ, thông tin tiếp tục lùi tiến độ dự án đến năm 2021 hoàn thoàn không chính xác.

Ông Phương cho biết thêm, hiện dự án đã thực hiện xong hơn 95% khối lượng công việc. Bên cạnh đó có 80% thiết bị đã được đưa về phục vụ việc lắp đặt và hoàn thiện công trình nhà ga. Về việc đào tào nhân sự cũng cơ bản hoàn tất đáp ứng vận hành theo đúng tiến độ.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lùi tiến độ: Bộ trưởng lên tiếng!
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lùi tiến độ: Bộ trưởng lên tiếng!

Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ, dự án bị chậm tiến độ trước đó là do việc cấp nguồn vốn bổ sung trị giá 250,6 triệu USD chậm chạp. Nhưng đến tháng 12/2017, các vướng mắc về thủ tục đã được tháo gỡ, vốn cũng đã được cấp cho nhà thầu để triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch ban đầu.

Được biết, đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đầu tư bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thẩu EPC.

Trước đó, dự án liên tục được điều chỉnh tiến độ vì nhiều lý do chẳng hạn thiết mặt bằng, vướng mắc về thủ tục và giải ngân vốn chậm chạp, tổng thầu nợ tiền thầu phụ…

Trị giá vốn ban đầu là 552,86 triệu USD nhưng sau khi điều chỉnh, tổng vốn đã tăng lên 868,04 triệu USD.

 

Bình luận

Bình luận

PDF24    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You