Dự án cao tốc  Bắc Nam không được chỉ định thầu

Nếu chỉ có một nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chỉnh phủ để lấy ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo báo Pháp luật TP HCM cho biết, Bộ GTVT vừa báo cáo lên Chính phủ nghị quyết của Chính phủ trong việc tiến hành thi công dự án cao tốc Bắc Nam.

Dự án cao tốc Bắc Nam được chia là 11 dự án thành phần.

Được biết trong báo cáo trình Chính phủ của Bộ Giao thông và Vận tải dự án cao tốc Bắc Nam được phân bổ thành 11 dự án thành phần trong giai đoạn 1. Trong số đó có ba dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, 8 dự án được đầu tư theo hình thức PPP. Cụ thể dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết sở hữu chiều dài lớn nhất 106km với quy mô vốn đầu tư lên tới 19.640 tỷ đồng. Đứng thứ hai là dự án Cam Lộ thuộc Quảng Trị – La Sơn thuộc Thừa Thiên Huế sở hữu chiều dài 102km với quy mô vốn đầu tư là 7.900 tỷ đồng. Trong khi đó dự án có chiều dài ngắn nhất là dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối liền Tiền Giang và Vĩnh Long chỉ 7km với quy mô đầu tư vốn là 5.100 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất sử dụng vốn dư để tiến hành công tác giải phóng mặt bằng bổ sung đối với dự án Cao Bồ thuộc Nam Định – Mai Sơn thuộc Ninh Bình. Mặt khác sử dụng phần vốn trái phiếu chính phủ trị giá 1.612 tỷ đồng để sử dụng đầu tư các hạng mục còn lại của dự án…

Ngoài ra Bộ Giao thông Vận tải cũng trình lên Thủ tướng việc dừng thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức PPP đồng thời dừng việc chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất của dự án Phan Thiết thuộc Bình Thuận – Dầu Giây thuộc Đồng Nai. Mặt khác đề xuất lên Chính phủ hai phương án để cân nhắc và phê duyệt. Theo đó, phương án thứ nhất được đưa ra là Công ty Bitexco không tiếp tục tham gia đầu tư dự án thay vào đó sử dụng vốn trái phiếu để phân bổ cho dự án đồng thời thanh toán chi phí chuẩn bị cũng như chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco. Phương án thứ 2 được trình lên Chính phủ là để Công ty Bitexco tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Cũng theo đó, kinh phí chuẩn bị dự án sẽ được thanh toán bằng vốn trái phiếu của chính phủ.

Vấn đề phân bổ nguồn vốn cho dự án.

Được biết, giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bắc Nam sẽ được triển khai từ 2017 – 2020 thực hiện thi công 3 đoạn gồm Cao Bồ thuộc Nam Định – Bãi Vọt thuộc Hà Tĩnh, Cam Lộ thuộc Quảng Trị – La Sơn thuộc Thừa Thiên Huế, Nha Trang thuộc Khánh Hòa – Dầu Giây thuộc Đồng Nai với tổng chiều dài là 654 km được đầu tư với quy mô vốn là 118.700 tỷ đồng. Cụ thể có 55.000 tỷ đồng là nguồn vốn nhà nước và 63.700 tỷ đồng huy động từ nguồn vốn của nhà đầu tư.

Bộ GTVT cũng nêu quan điểm, để tăng tính khả thi trong vấn đề huy động nguồn vốn của dự án cao tốc Bắc Nam theo đề nghị của ngân hàng, chọn lựa được nhà đầu tư có năng lực, Bộ đã đề xuất tăng vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tham gia dự án từ 10 – 15% lên thành 25% tổng vốn đầu tư.

Trong trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo lên Chính phủ để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc và phê duyệt.

Riêng trường hợp nhà đầu tư không huy động được nguồn vốn tín dụng khiến tiến độ dự án chậm trễ thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ xin ý kiến của Chính phủ để phê duyệt bổ sung quy định: “Hợp đồng dự án cao tốc Bắc Nam kí kết với nhà đầu tư sẽ không còn hiệu lực trong trường hợp sau 3 tháng mà nhà đầu tư không kí được hợp đồng tín dụng với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng bằng với phần vốn vay theo quy định để tiến hành thi công”. Cũng theo đó, Bộ này sẽ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cân nhắc và phê duyệt.

 

 

Bình luận

Bình luận

PDF24 Creator    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You