Cập nhật dự án đường sắt đô thị TPHCM.

 Ngày 26/2, Bộ Giao thông Vận tải vừa có cuộc họp bàn về tình hình thẩm định dự án đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 nối Bến Thành và Suối Tiên và tuyến số 2 nối Bến Thành và Tham Lương.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch – Đầu tư và Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, chỉ có 1 dự án trong số 2 dự án trên đang được thi công đó là dự án Bến Thành – Suối Tiên. Được biết, dự án đã đạt được khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân khoảng 30% vốn.

Còn lại dự án tuyến Bến Thành – Tham Lương mới triển khai thi công tòa nhà điều hành. Được biết cả hai dự án đều do UBND TPHCM phê duyệt và Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai dựa trên nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.

Theo đó dự án Bến Thành – Suối Tiên đã được UBND thành phố phê duyệt từ năm 2005 – 2006 với quy mô vốn đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2010 dự án được điều chỉnh và tính toán lại thiết kế cơ sở tăng thêm quy mô thiết kế và sự thay đổi tỷ giá đồng Yên Nhật nên tổng vốn đầu tư đã được nâng lên 47.000 tỷ đồng.

Về dự án tuyến Bến Thành – Tham Lương sở hữu chiều dài 40km cũng được thay đổi tổng vốn đầu tư từ 26.000 tỷ đồng lên thành 48.000 tỷ đồng. Hiện nay cả hai dự án đều trong tình trạng thực hiện chậm tiến độ và thiếu vốn thi công. Được biết theo quy định hiện hành, các dự án sở hữu mức vốn đầu tư lớn hơn 10.000 tỷ đồng phải trình lên Quốc hội để xem xét và quyết định chủ trương đầu tư.

Chia sẻ của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thủ tướng, Chính phủ và Chính phủ Nhật Bản đều quan tâm đến hai dự án đường sắt đô thị TPHCM này. Chính vì thế các bộ, ngành có liên quan và UBND thành phố cần khẩn trương hoàn thiện quá trình thẩm định để báo cáo Chính phủ xem xét và gửi lên Quốc hội trong thời gian tới.

Do đó, thời hạn chậm nhất là 28/02 Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo trình Chính phủ về những vấn đề cơ bản của dự án. Bên cạnh đó Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các Bộ ngành có liên quan phối hợp với UBND thành phố để thực hiện. Theo đó, chậm nhất 10/03 Bộ phải báo cáo đầy đủ về công tác thẩm định tổng vốn đầu tư và các kiến nghị khắc phục tình hình có liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đặt ra yêu cầu nội dung thẩm định phải triển khai kĩ lưỡng từ khi dự án mới bắt đầu cho đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó đề cập rõ những thay đổi về chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến dự án trong quá trình thực hiện, đơn giá, định mức và tỷ giá hối đoái…làm sao để kết quả thẩm định và kiến nghị phải đáp ứng tình trạng thực tế.

 

Bình luận

Bình luận

PDF24    Send article as PDF   
Sala_Garden

Recommended For You